Thuê dịch vụ marketing là một giải pháp tiết kiệm và hiệu quả để quảng bá và phát triển thương hiệu/sản phẩm của doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có đội ngũ marketing chuyên nghiệp, nhu cầu tìm kiếm dịch vụ marketing càng trở nên cấp thiết. Vậy dịch vụ marketing bao gồm những gì, và nên lựa chọn dịch vụ nào để cải thiện tình hình kinh doanh? Hãy cùng Trí Việt Agency tìm hiểu thông tin chi tiết về 10 loại hình dịch vụ marketing trong bài viết dưới đây nhé.
Tổng quan về dịch vụ marketing
Khi nhu cầu thiết lập bộ phận marketing từ các công ty, doanh nghiệp nhỏ ngày càng tăng, một loại hình dịch vụ đã ra đời để đáp ứng cho họ – đó chính là dịch vụ marketing. Về cơ bản, đây là dịch vụ cho phép các doanh nghiệp thuê đội ngũ marketing chuyên nghiệp bên ngoài để quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm, giúp họ được nhiều người biết đến. Các công ty cung cấp dịch vụ này thường là các agency, công ty quảng cáo.
Với một dịch vụ marketing được thực hiện một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu truyền thông hiệu quả, từ đó tăng tỷ lệ khách hàng tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, việc này chỉ có thể đạt kết quả khi quá trình nghiên cứu thị trường, sản phẩm hay khách hàng mục tiêu được thực hiện một cách bài bản và kỹ lưỡng. Vì vậy, việc lựa chọn dịch vụ marketing từ các Agency uy tín, có tiếng tăm lâu năm là vô cùng quan trọng.
Dịch vụ marketing có những yếu tố quan trọng nào?
Dịch vụ marketing có những đặc điểm khác biệt so với các sản phẩm/dịch vụ thông thường trên thị trường. Cụ thể, có 4 yếu tố quan trọng tạo nên bản chất của loại hình dịch vụ này.
Dịch vụ marketing không thể trưng bày giống sản phẩm
Do là một loại hình dịch vụ, dịch vụ marketing không thể được trưng bày và chạm tới như các sản phẩm thông thường. Nó cũng không thể hiển thị kết quả cụ thể giống như các dịch vụ cắt tóc, chăm sóc da,… Tuy nhiên, hiệu quả của dịch vụ marketing có thể được đánh giá thông qua các số liệu thống kê về tình hình của doanh nghiệp trước và sau khi sử dụng dịch vụ này. Do đó, việc tìm hiểu kỹ các trường hợp thành công mà các gency đã giải quyết trước đây là rất quan trọng khi quyết định lựa chọn dịch vụ của họ.
Nhân lực phục vụ là một trong những nhân tố then chốt
Hiệu quả của các hoạt động truyền thông, tiếp thị của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào nhân lực phụ trách marketing. Họ là những người trực tiếp thực hiện các công việc như khảo sát thị trường, nghiên cứu sản phẩm và khách hàng, từ đó đề xuất chiến lược và triển khai các chiến dịch marketing. Kết quả về doanh thu và nhận diện thương hiệu phụ thuộc lớn vào năng lực của đội ngũ marketing.
Định giá dịch vụ marketing
Các đơn vị cung cấp dịch vụ marketing thường có mức phí dao động từ thấp đến cao, phụ thuộc vào loại hình dịch vụ hoặc sản phẩm cụ thể, cũng như phụ thuộc vào yêu cầu và tình hình hiện tại của doanh nghiệp.
Mỗi phân khúc giá dịch vụ marketing sẽ bao gồm các gói dịch vụ khác nhau. Ví dụ, ở mức phí khoảng 7-8 triệu đồng/tháng, các đơn vị cung cấp dịch vụ có thể cung cấp nghiên cứu thị trường, tối ưu website và fanpage theo chuẩn SEO. Ở mức phí từ 14 triệu đồng trở lên, doanh nghiệp sẽ nhận thêm các dịch vụ như quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, xây dựng Landing age, và hỗ trợ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada.
Quy trình xây dựng dịch vụ marketing
Với các dịch vụ marketing từ các đơn vị cung cấp, doanh nghiệp thường sẽ được hỗ trợ toàn diện, từ việc xây dựng và thiết kế các kênh số như Website, Panpage, đến khi muốn kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử, họ cũng sẽ được hỗ trợ triển khai.
Quy trình xây dựng dịch vụ này bao gồm 5 bước:
- Nghiên cứu thị trường:
Trước khi xây dịch vụ marketing, đơn vị cung cấp sẽ thực hiện các bước như phân tích các tính năng của sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh, xác định thị trường mục tiêu, phân khúc khách hàng phù hợp, và phân tích đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ về cách thức hoạt động, điểm mạnh và điểm yếu của họ. Từ đó, họ sẽ đề xuất các biện pháp cạnh tranh có lợi cho doanh nghiệp.
- Xác định mục tiêu của chiến dịch:
Trước khi triển khai các hoạt động marketing, doanh nghiệp và đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ cùng nhau xác định các mục tiêu và mục đích, bao gồm cả các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Quá trình này sẽ giúp họ chia nhỏ các mục tiêu lớn thành các mục tiêu cụ thể, nhằm đảm bảo tiến độ và định hướng phù hợp cho toàn bộ chiến dịch marketing.
Các mục tiêu phổ biến mà doanh nghiệp thường hướng tới bao gồm: Tăng trưởng doanh thu, gia tăng lưu lượng truy cập vào website, mở rộng nhận diện thương hiệu trên thị trường, và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.
- Lên chiến lược marketing:
Sau khi đã thống nhất các mục tiêu với doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tiến hành phân chia các nhiệm vụ cụ thể và lập kế hoạch thời gian triển khai. Dựa trên thông tin về thị trường, khách hàng mục tiêu và mục tiêu của doanh nghiệp, họ sẽ xây dựng các chiến lược marketing cho từng sản phẩm/dịch vụ một cách chi tiết.
- Tiến hành tiếp thị:
Sau khi đã lập kế hoạch marketing chi tiết, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Trước tiên, họ sẽ xác định và lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp, từ đó tiến hành tạo lập nội dung, thiết kế website, chạy quảng cáo trên Google, chạy quảng cáo trên Facebook, và các hoạt động marketing khác như thế.
- Thống kê & đánh giá chiến dịch:
Đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ thường xuyên theo dõi, thu thập và phân tích số liệu về hiệu quả của các chiến dịch đã triển khai. Dựa trên đó, họ sẽ tổ chức các buổi đánh giá, nhận diện ưu điểm và hạn chế ở từng giai đoạn. Nếu phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào, họ sẽ kịp thời điều chỉnh lại kế hoạch phù hợp hơn. Nhờ vào quá trình này, họ có thể liên tục cải thiện hiệu quả của các chiến dịch marketing, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Vai trò của dịch vụ marketing trong kinh doanh là gì?
Các doanh nghiệp nhỏ có bắt buộc phải chi trả một khoản phí cố định hàng tháng cho các đơn vị cung cấp dịch vụ marketing không? Có thể một doanh nghiệp có thể tự triển khai hoạt động kinh doanh và đạt được lợi nhuận cao mà không cần sử dụng dịch vụ marketing từ bên ngoài?
Câu trả lời là không, bởi vì marketing là quy trình có vai trò quan trọng quyết định tới thành công sau cùng của doanh nghiệp.
Nhận diện thị trường mục tiêu và khách hàng tiềm năng
Mỗi sản phẩm được tung ra thị trường sẽ có nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp. Để có thể thu hút được một tệp khách hàng lớn, doanh nghiệp cần đảm bảo sản phẩm của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời mức giá phải nằm trong khả năng chi trả của họ.
Nếu doanh nghiệp không có đội ngũ marketing để nghiên cứu và xác định nhóm khách hàng mục tiêu, họ sẽ gặp khó khăn trong việc nắm bắt thông tin về nhu cầu, sở thích, thị hiếu và mức thu nhập của khách hàng tiềm năng. Điều này ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.
Thực hiện phân tích và khảo sát thị trường
Trong cùng một thị trường, doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh với các công ty khác kinh doanh cùng ngành hàng. Nếu không phân tích và đánh giá điểm mạnh, điểm yếu cũng như các chiến lược của đối thủ, doanh nghiệp có thể bị vượt mặt và mất đi khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ marketing của các công ty chuyên nghiệp, họ sẽ đảm nhận toàn bộ quá trình nghiên cứu thị trường và tổng hợp lại các kết quả cho doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể.
Xây dựng chiến lược marketing
Nhiều doanh nghiệp nhỏ thường không có bộ phận marketing chuyên nghiệp, do đó các chiến lược tiếp thị mà họ thiết kế thường mang tính sơ sài và hiệu quả thấp. Khi áp dụng các chiến lược không phù hợp, doanh nghiệp sẽ không thể tiếp cận được số lượng khách hàng tương xứng với chi phí bỏ ra, thậm chí còn tạo ra hình ảnh tiêu cực trong mắt người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc sử dụng dịch vụ marketing chuyên nghiệp từ các công ty Agency là rất cần thiết cho những doanh nghiệp nhỏ này.
Quảng cáo và truyền thông
Khi sử dụng các dịch vụ marketing chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên từ các công ty Agency sẽ dựa trên thông tin về sản phẩm và thị trường mục tiêu của doanh nghiệp để lựa chọn các kênh quảng cáo và truyền thông phù hợp nhất. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tập trung truyền tải hình ảnh thương hiệu, sản phẩm một cách hiệu quả, đúng hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu.
Xây dựng thương hiệu
Trong kinh doanh, thương hiệu của doanh nghiệp đóng vai trò then chốt, là cơ sở để khách hàng biết đến và có niềm tin, từ đó quyết định mua sản phẩm. Đối với các doanh nghiệp mới thành lập, chưa có sự hiện diện trên bất kỳ nền tảng và kênh truyền thông nào, việc khách hàng biết đến sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ marketing chuyên nghiệp, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ thiết kế website, lập Fanpage, tạo Zalo OA, cùng với các kế hoạch cụ thể để xây dựng và phát triển thương hiệu.
Hỗ trợ cho đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp
Đội ngũ bán hàng thường đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, vì họ là những người trực tiếp chốt đơn hàng, mang lại doanh thu cho công ty. Tuy nhiên, thông tin liên hệ với khách hàng mà đội ngũ bán hàng sử dụng được thu thập thông qua các hoạt động marketing. Khách hàng cũng sẽ khó có thể quyết định mua hàng nếu trước đó không tìm hiểu về sản phẩm, thương hiệu thông qua các kênh truyền thông.
Những tiêu chí cần xem xét khi lựa chọn dịch vụ marketing
Dù mang lại nhiều lợi ích, không phải dịch vụ marketing nào cũng đem lại hiệu quả truyền thông và kết quả doanh thu như mong đợi. Điều này phụ thuộc vào cách thức mà doanh nghiệp lựa chọn đối tác Agency để hợp tác.
Hãy cùng Trí Việt Agency tìm hiểu 4 tiêu chí sau đây để lựa chọn dịch vụ marketing hiệu quả:
Kinh nghiệm và uy tín của công ty cung cấp dịch vụ marketing
Một chiến lược và phương pháp marketing hiệu quả chỉ có thể được đưa ra bởi những nhân viên có kinh nghiệm. Những nhân sự marketing còn non kinh nghiệm sẽ gặp khó khăn trong việc nắm bắt bối cảnh của doanh nghiệp để đề xuất các giải pháp tiếp thị phù hợp. Vì vậy, yếu tố hàng đầu cần xem xét là kinh nghiệm và uy tín của công ty cung cấp dịch vụ.
Kinh nghiệm và uy tín của công ty sẽ được thể hiện qua các yếu tố như số năm hoạt động, các dự án triển khai thành công, danh sách khách hàng cũ, đội ngũ chuyên gia và nhân viên, cũng như các chứng chỉ và giải thưởng được công khai. Thông qua những thông tin này, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan trước khi quyết định lựa chọn dịch vụ marketing.
Phản hồi và đánh giá của khách hàng cũ
Những phản hồi và đánh giá từ khách hàng trước đây sẽ là nguồn tham khảo vô cùng hữu ích để doanh nghiệp đánh giá tính phù hợp của các công ty dịch vụ marketing. Những đánh giá này thường được đăng tải trên website, trang Google Maps, Fanpage Facebook, và các kênh online khác. Nếu có thể, doanh nghiệp nên yêu cầu các công ty cung cấp thông tin về một số khách hàng cũ để tiến hành tham vấn thêm.
Phạm vi và dạng dịch vụ có phù hợp với nhu cầu kinh doanh không
Không phải tất cả các gói dịch vụ marketing đều phù hợp với mọi doanh nghiệp. Ví dụ, có những dịch vụ chỉ tập trung vào viết bài SEO website hoặc đăng tải nội dung trên Facebook. Tuy nhiên, không phải mọi doanh nghiệp đều lựa chọn các kênh này để tiếp cận khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần xem xét các dịch vụ có phạm vi rộng hơn, như xây dựng chiến lược marketing, triển khai quảng cáo, phát triển thương hiệu, hay thực hiện nghiên cứu thị trường, để đảm bảo phù hợp với nhu cầu kinh doanh.
Tính hiệu quả và đo lường kết quả của dịch vụ
Bất kể doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ marketing nào, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các dịch vụ này bao gồm khả năng đo lường và phân tích hiệu quả của chiến lược tiếp thị sau mỗi tháng. Thông qua các thông số như tỷ lệ tiếp cận, tỷ lệ chuyển đổi và lợi nhuận thu được, doanh nghiệp sẽ có thể đánh giá liệu kết quả đạt được có xứng đáng với chi phí đầu tư hay không.
Ngoài ra, việc đánh giá kết quả thu được cũng sẽ giúp doanh nghiệp xác định liệu dịch vụ này có đủ khả năng hỗ trợ họ đạt được các mục tiêu kinh doanh hay không. Điều này sẽ trở thành yếu tố quan trọng trong việc xem xét có nên tiếp tục sử dụng dịch vụ này trong tương lai hay không.
Top 10 dịch vụ marketing cốt lõi mà doanh nghiệp nào cũng cần có
Sau đây là 10 loại dịch vụ marketing then chốt mà các doanh nghiệp thường cần để thu hút khách hàng và mở rộng hoạt động kinh doanh.
Thiết kế Website
Loại hình quảng cáo này khá phổ biến. Khách hàng sẽ truy cập vào trang web của doanh nghiệp để tìm hiểu thông tin liên hệ, địa chỉ cũng như các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Với giao diện hấp dẫn, thông tin đầy đủ và thuyết phục, doanh nghiệp sẽ gián tiếp tạo được lòng tin từ khách hàng. Người tiêu dùng cũng có thể trực tiếp mua sản phẩm trên website, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian xử lý các đơn đặt hàng.
Quảng cáo Google Ads
Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản tiền nhất định để Google hiển thị quảng cáo của họ ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan. Số tiền này được tính theo số lượt hiển thị, ví dụ để quảng cáo tiếp cận 2.000.000 người, doanh nghiệp có thể phải chi khoảng 40.000.000 đồng.
Việc chạy quảng cáo Google Ads thường khá tốn kém, do đó doanh nghiệp cần đảm bảo tối ưu hóa nội dung quảng cáo và xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Tốt nhất là nên nhờ đến những chuyên gia có kinh nghiệm về Google Ads để thực hiện hình thức quảng cáo này.
Quảng cáo PPC
Hình thức quảng cáo PPC có một số điểm tương đồng với Google Ads, tuy nhiên thay vì ghim quảng cáo lên trang kết quả tìm kiếm, đây là hình thức hiển thị trực tiếp website của doanh nghiệp. Mỗi lần có người truy cập vào website này, Google sẽ tính phí cho doanh nghiệp một khoản nhất định. Ví dụ, doanh nghiệp phải trả 110.000 đồng cho mỗi 11 lượt truy cập vào website.
Vị trí hiển thị của website trong kết quả tìm kiếm có liên quan trực tiếp đến chi phí quảng cáo. Càng muốn website hiển thị ở vị trí cao trên trang kết quả, doanh nghiệp càng phải chi trả nhiều tiền hơn. Điều này phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của các đối thủ cũng như sự tối ưu hóa website của chính doanh nghiệp đó.
Quảng cáo Google Shopping
Google Shopping là một hình thức quảng cáo tương đối mới và chưa được nhiều doanh nghiệp biết đến. Trong Google Shopping, doanh nghiệp phải trả tiền để Google trực tiếp hiển thị hình ảnh và thông tin sản phẩm lên vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm. Loại hình quảng cáo này mang lại sự trực quan và hấp dẫn hơn so với các quảng cáo dạng chữ truyền thống, do đó có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Quảng cáo Facebook ads trong dịch vụ marketing
Thông thường, các bài viết trên trang Facebook cá nhân chỉ được hiển thị cho những người trong danh sách bạn bè. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp trả phí quảng cáo, các bài đăng trên Fanpage sẽ được hiển thị rộng rãi hơn, tới những nhóm đối tượng cụ thể mà doanh nghiệp nhắm tới. Ngoài ra, quảng cáo của doanh nghiệp cũng sẽ được ưu tiên hiển thị cho những người có hành vi tìm kiếm các sản phẩm liên quan.
Giống như Google Ads, khi quảng cáo trên Facebook có phạm vi tiếp cận đối tượng càng rộng, doanh nghiệp sẽ phải chi trả mức phí càng cao. Vì vậy, để quảng cáo đạt hiệu quả tối ưu, doanh nghiệp cần đầu tư tối ưu hóa nội dung quảng cáo và xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu.
Quảng cáo Instagram trong marketing
Tương tự cách tiếp cận trên Facebook, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng quảng cáo trả phí trên nền tảng Instagram. Hơn nữa, do Facebook và Instagram chia sẻ chung môi trường, các chiến dịch quảng cáo đã được thiết kế cho Facebook cũng có thể được hiển thị trên Instagram.
Quảng cáo video trên Tiktok tiếp cận khách hàng
Trong thời gian gần đây, quảng cáo thông qua video trên nền tảng TikTok đã trở thành một hình thức được nhiều doanh nghiệp lớn ưa chuộng. Chính sách hiển thị của TikTok tương đối dễ dàng, cho phép các video quảng cáo có thể tiếp cận được với số lượng lớn người xem, ngay cả khi doanh nghiệp không chi trả phí quảng cáo.
Khi doanh nghiệp chi trả phí quảng cáo trên TikTok, nền tảng này sẽ liên tục hiển thị các nội dung đó tới số lượng lớn người xem, từ đó kích thích sự quan tâm và nhu cầu mua sắm của họ. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả chuyển đổi cao, doanh nghiệp cần tập trung tối ưu hóa nội dung và chất lượng của các video quảng cáo này.
Tiếp thị qua Email Marketing
Tiếp cận khách hàng thông qua Email Marketing đã trở thành một phương thức tiếp thị phổ biến trong hầu hết các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. Với chỉ một tài khoản email, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận và gửi thông điệp tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn khách hàng tiềm năng.
Giữ chân khách hàng
Mặc dù các dịch vụ marketing có thể giúp thu hút và tạo niềm tin cho nhiều người với thương hiệu, điều đó không đồng nghĩa với việc tất cả những người này sẽ trở thành khách hàng trung thành. Nếu doanh nghiệp không chú trọng đáp ứng nhu cầu và chăm sóc khách hàng một cách cẩn thận, họ sẽ có ấn tượng xấu và không muốn tiếp tục mua sản phẩm. Vì vậy, một số Agency cung cấp thêm dịch vụ tư vấn khách hàng và hỗ trợ chốt sale cho doanh nghiệp, nhằm giúp họ duy trì và tăng cường lòng trung thành của khách hàng.
Làm SEO lên Top Google
Đối với hình thức quảng cáo này, nó cũng giúp bài viết của doanh nghiệp có thứ hạng cao và dễ tiếp cận trên Google. Tuy nhiên, thay vì trả phí quảng cáo, doanh nghiệp cần đầu tư vào việc xây dựng nội dung đáp ứng các tiêu chí SEO của Google. Khi đáp ứng được các yếu tố SEO này, bài viết của doanh nghiệp sẽ được hiển thị ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm một cách tự nhiên, mặc dù vẫn thấp hơn những bài được quảng cáo trực tiếp.
Chi phí đầu tư cho các hoạt động SEO thường thấp hơn nhiều so với việc trả phí quảng cáo trực tiếp trên Google. Hơn nữa, theo các nghiên cứu, người dùng có tỷ lệ click vào các website tự nhiên, không quảng cáo, cao hơn từ 70% đến 30% so với các website được quảng cáo. Tuy nhiên, việc triển khai các chiến lược SEO hiệu quả là một quy trình dài hạn, thường cần ít nhất 1 năm để có thể thấy rõ được những kết quả tích cực.
Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin về dịch vụ marketing và tầm quan trọng của nó đối với mỗi doanh nghiệp. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn về cách lựa chọn loại hình dịch vụ này cũng như chỉ ra 10 loại dịch vụ marketing phổ biến. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ đang còn đắn đo khi đầu tư vào quá trình tiếp thị thương hiệu và sản phẩm của mình. Ngoài ra, Quý doanh nghiệp có thể tham khảo dịch vụ của Trí Việt Agency để hỗ trợ và tối ưu hóa các hoạt động marketing của mình.
Trí Việt AGENCY – Dịch vụ Marketing Thuê Ngoài Chuyên Nghiệp
Trí Việt Office: Park 5, Vinhome Central Park, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, Quận Bình Thạnh
Facebook: Trí Việt Agency
Hotline: 0903 095 490
Email: trivietagency.vn@gmail.com