Ngày nay, việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội đã trở nên phổ biến. Một trong những tính năng nổi bật trên các nền tảng này chính là hình thức livestream – phát trực tiếp. Đây là một cách tương tác trực tiếp trong thời gian thực, không bị hạn chế về không gian và thời gian, cho phép người dùng chia sẻ những sự kiện đang diễn ra ngay lập tức với người xem.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về livestream trên Facebook và cung cấp hướng dẫn về cách livestream hiệu quả trên nền tảng này. Mời bạn đọc tiếp để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết.
Livestream là gì?
Livestream, được dịch sang tiếng Việt là “Phát sóng trực tiếp”, là quá trình phát sóng trực tiếp trong thời gian thực đến người xem trên Internet. Điều này cho phép mọi người ở mọi nơi có thể quan sát những gì người livestream đang muốn chia sẻ, chẳng hạn như gương mặt, cảnh vật, sự kiện,…
Kể từ khi được ra mắt, tính năng livestream trên Facebook đã nhận được sự đón nhận rất tích cực từ người dùng. Khi livestream, người xem có thể tương tác trực tiếp với nội dung thông qua các lượt thích, biểu tượng cảm xúc, bình luận, chia sẻ, và thậm chí là trả lời trực tiếp mà không cần phải đợi các bình luận.
Để thực hiện livestream, người dùng cần có các thiết bị như máy quay video, máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng, cùng với các phần mềm chụp màn hình và hệ thống trao đổi âm thanh.
4 lợi ích khi Livestream trên Facebook mà bạn nên biết
Không phải tự nhiên mà người dùng lại sử dụng tính năng livestream trên Facebook nhiều đến vậy, mà có những lý do cụ thể. Hiện nay, người dùng có thể phát sóng trực tiếp từ tài khoản cá nhân, Fanpage và cả các Group trên Facebook, nhằm thu hút được nhiều người tiếp cận hơn.
Dưới đây là một số lợi ích mà tính năng livestream mang lại cho người dùng trên Facebook:
Chia sẻ thông tin dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi
Với tính năng phát sóng trực tiếp trên Facebook, người dùng có thể chia sẻ video livestream của mình bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, ngay cả sau khi đã kết thúc phiên live. Đồng thời, người dùng cũng có thể kết hợp tính năng đặt thẻ bụi (hashtag) và gắn thẻ người dùng (tag) vào các video livestream. Việc này sẽ làm tăng khả năng lan tỏa thông tin cho các video giúp thu hút được nhiều lượt xem hơn.
Tăng tính tương tác với người xem
Thực hiện livestream trên Facebook cũng đồng nghĩa với việc bạn đang tương tác trực tiếp với người dùng một cách hiệu quả nhất trên nền tảng này hiện nay. Facebook đang chủ động khuyến khích người dùng thực hiện nhiều hơn các video bằng cách ưu tiên hiển thị thông báo về các video phát trực tiếp này đến những người đang theo dõi tài khoản cá nhân, Fanpage hoặc Group.
Nếu người dùng có thể tạo ra những nội dung thu hút, kịch bản hay cho các video livestream, chắc chắn rằng những video này sẽ giúp thu hút được hàng ngàn lượt xem, tương tác như like, chia sẻ, bình luận từ người theo dõi. Việc này sẽ giúp tăng độ phủ và tương tác cho các video của người dùng trên Facebook.
Tiết kiệm chi phí tối ưu
Thay vì sử dụng các hình thức quảng cáo truyền thống như TVC (Thương hiệu/Quảng cáo video) hay đặt video quảng cáo trên các website – những phương thức tốn kém về chi phí, người dùng hoàn toàn có thể thực hiện các video livestream để tiếp cận khách hàng và người xem một cách miễn phí.
Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, người dùng đã có thể chia sẻ các thông tin, bán hàng một cách hiệu quả và thậm chí chốt đơn ngay trong quá trình livestream. Đây là một cách tiếp cận khách hàng vô cùng tiện lợi và tiết kiệm chi phí so với các phương thức quảng cáo truyền thống.
Tăng sự uy tín đến người xem
Đối với những người mua hàng online, một trong những trở ngại lớn nhất là họ không được nhìn thấy sản phẩm thực tế. Việc đánh giá các sản phẩm chỉ thông qua thông tin văn bản và hình ảnh thực sự khó có thể phản ánh đúng chất lượng của chúng, cũng như tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
Tuy nhiên, với hình thức livestream, mọi thứ trở nên thật 100%. Đây là cách tuyệt vời nhất để các doanh nghiệp/cá nhân giới thiệu sản phẩm, tạo niềm tin và thuyết phục người dùng đi đến quyết định mua hàng. Khách hàng có thể trực tiếp quan sát, tương tác và đánh giá sản phẩm một cách toàn diện, điều này rất khó thực hiện trong các hình thức bán hàng truyền thống.
Hướng dẫn cách Livestream trên Faceook thu hút được nhiều lượt xem
Để việc Livestream trên Faceook diện ra một cách thuận lợi và hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
Lựa chọn thiết bị livestream phù hợp
Thực hiện một buổi live thành công thực sự không phải là một công việc dễ dàng. Người thực hiện cần phải lên kịch bản chi tiết, trang bị kiến thức chuyên sâu về sản phẩm/dịch vụ, và tìm kiếm những thiết bị livestream chuyên nghiệp.
Trong số các thiết bị cần thiết cho một buổi livestream, phải kể đến điện thoại thông minh hoặc máy tính. Những thiết bị này không chỉ giúp người thực hiện livestream có thể quay và phát trực tiếp, mà còn hỗ trợ các tính năng chuyên nghiệp như đa luồng, chuyển đổi camera, chèn tiêu đề, logo… để nâng cao chất lượng và trải nghiệm của người xem.
Lựa chọn người livestream
Việc lựa chọn và chuẩn bị các thiết bị livestream đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của buổi live. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút người xem, tạo niềm tin và chốt đơn từ khách hàng, từ đó góp phần tăng doanh thu cho cửa hàng.
Để thu hút người xem và tạo trải nghiệm tốt nhất cho họ, người thực hiện livestream cần quan tâm đến ngoại hình và cách giao tiếp của mình. Tập thói quen nói chuyện trước máy quay trước khi live sẽ giúp bạn trở nên tự nhiên và thu hút hơn khi phát trực tiếp. Điều này sẽ giúp bạn gần gũi hơn với người xem, tăng độ tương tác và niềm tin của khách hàng.
Lựa chọn khung giờ “vàng” để livestream
Để buổi livestream diễn ra thành công và thu hút được nhiều người xem, có một số điều cần lưu ý:
- Trước hết, bạn nên báo trước cho khách hàng biết ngày giờ và nội dung của buổi livestream. Bạn có thể đăng thông tin này lên trang cá nhân hoặc fanpage của mình, để mọi người nắm bắt được thông tin.
- Tiếp đến, bạn cần chọn những khung giờ “vàng” để phát livestream. Thời điểm phù hợp sẽ phụ thuộc vào đối tượng khán giả mà bạn hướng tới.
- Ví dụ, nếu nhắm đến học sinh, sinh viên, những khung giờ tốt là 11h trưa hoặc 21h tối. Còn nếu hướng đến dân văn phòng, 15h-16h và 20h-21h sẽ là thời điểm họ online nhiều.
- Việc xác định đúng đối tượng khán giả và chọn khung giờ phù hợp là rất quan trọng, giúp bạn thu hút được nhiều người xem và tăng hiệu quả của buổi live.
Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ về tính năng Livestream trên Facebook và cách triển khai hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình.
Trí Việt AGENCY – Dịch vụ Marketing Thuê Ngoài Chuyên Nghiệp
Trí Việt Office: Park 5, Vinhome Central Park, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, Quận Bình Thạnh
Facebook: Trí Việt Agency
Hotline: 0903 095 490
Email: trivietagency.vn@gmail.com